Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 156
Ngày 27/8/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Tọa đàm phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024 tại huyện Mường Khương. 

Dự và chỉ đạo buổi tọa đàm có bà Mã Én Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Khương. Tham dự tọa đàm có 100 đại biểu là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Khương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, các tổ chức chính trị xã hội cấp xã, Ban công tác Mặt trận khu dân cư và người uy tín, tiêu biểu huyện Mường Khương. 

anh tin bai

 Quang cảnh buổi tọa đàm

Trong những năm qua, MTTQ các cấp đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL). Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với các ngành ký các chương trình, quy chế phối hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân trọng tâm là ký Quy chế phối hợp giữa HĐND-UBND-Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh, ký chương trình phối hợp với Sở tư pháp, Hội Luật gia về việc “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở"… Bên cạnh đó, hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh luôn đưa công tác TTPBGDPL vào chương trình phối hợp và thống nhất hành động; ban hành kế hoạch công tác TTPBGDPL đến MTTQ các cấp trong tỉnh để tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do MTTQ các cấp chủ trì. Trong đó, đã chú trọng cải tiến các phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Các hình thức và hoạt động tuyên truyền PBGDPL ngày càng đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng, như: lồng ghép với tập huấn công tác mặt trận; họp thôn, tổ dân phố; sinh hoạt của các chi hội đoàn thể ở khu dân cư; Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định, các lĩnh vực pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, những lĩnh vực dễ phát sinh đơn thư khiến kiện, dễ tạo thành điểm nóng, gây bức xúc trong Nhân dân. 

Tính từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp đã tổ chức được 9.728 hội nghị TTPBGDPL cho hơn 433.000 lượt người nghe; Nội dung tập trung chủ yếu vào các Luật, các văn bản pháp luật mới được ban hành và phổ biến một số văn bản chính sách về công tác dân tộc và các văn bản có liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Lào Cai, các Kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai thực hiện các nội dung liên quan. Đồng thời MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát huy hiệu quả các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, như: Website, Fanpge, Zalo để đăng tải các tin bài với các nội dung pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân, thu hút hàng chục nghìn lượt người truy cập vào các trang thông tin điện tử, Fanpage của MTTQVN tỉnh.
Điểm nhấn của công tác PBGDPL là MTTQ các cấp trong tỉnh đã duy trì hoạt động của các nhóm nòng cốt ở khu dân cư và các hoạt động các mô hình “khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; “khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy”; “Khu dân cư bảo vệ đường biên, cột mốc”… để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa thông tin pháp luật đến người dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đồng thời, MTTQ cơ sở tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.545 tổ hòa giải ở cơ sở, đã hòa giải được 6955 vụ (trong đó 4523 vụ hòa giải thành công); Ngoài ra MTTQ các cấp còn phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Nhân dân nêu cao ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, phát huy truyền thống văn hoá, phong tục tập quán, thực hiện tốt các quy ước, hương ước ở cộng đồng dân cư, xây dựng “khu dân cư văn hóa” và “Gia đình văn hóa”. Phát huy vai trò người uy tín tiêu biểu đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của MTTQ cũng đem lại hiệu quả thiết thực.
Cùng với đó, công tác truyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp gắn với triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc”…
Với những nỗ lực của MTTQ các cấp trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, đã góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật vào cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng hiệu quả, góp phần không nhỏ cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của MTTQ còn có những hạn chế nhất định, như: Công tác tham mưu của MTTQ và các đoàn thể đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế; sự phối hợp giữa các đơn vị có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Việc phổ biến pháp luật còn mang tính hình thức, phong trào, đơn điệu, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sát thực tiễn cơ sở mà người dân cần và quan tâm; nguồn lực cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền, vận động hầu hết là kiêm nhiệm, trình độ nhận thức không đồng đều chưa giành nhiều thời gian cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Việc thực hiện pháp luật của một số cán bộ và nhân dân chưa đầy đủ. 

anh tin bai

Đại biểu xã Bản Sen phát biểu ý kiến

Tại buổi tọa đàm, đại diện Ủy ban MTTQ huyện, Ủy ban MTTQ xã, các tổ chức chính trị xã hội cấp xã, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư và người uy tín, tiêu biểu của huyện Mường Khương đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp để nâng cao hơn nữa vai trò của MTTQ trong trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số. 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bà Mã Én Hằng – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của MTTQ các cấp cũng như Ban công tác Mặt trận khu dân cư, người uy tín, tiêu biểu trong công tác tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số từ đó tạo chuyển biến về nhận thức và ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước; vận động đồng bào các dân tộc xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

anh tin bai
Bà Mã Én Hằng – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trả lời các ý kiến tham gia

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục triển đẩy mạnh công tác nâng cao kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho MTTQ các cấp. Nhân rộng những mô hình hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên biểu dương gương điển hình tiên tiến trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

Ngọc Lan
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập