Mặt trận Tổ quốc huyện Bảo Thắng - Dấu ấn một nhiệm kỳ
Lượt xem: 244
Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bảo Thắng lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ diễn ra trong tháng 5 này. Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội sẽ đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết, chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024 và xây dựng mục tiêu, phương hướng, chương trình hành động, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mặt trận trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhiệm kỳ qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Thắng và các tổ chức thành viên đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện chương trình hành động do Đại hội MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra. Qua đó, từng bước khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ trong xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

anh tin bai

Nhân dân tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường

 

Trong nhiệm kỳ, tình hình KT-XH và đời sống một bộ phận người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã làm tốt chức năng đoàn kết, vận động, tập hợp, động viên các tầng lớp Nhân dân chung sức đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền vượt qua khó khăn, thách thức, chiến thắng đại dịch, giữ vững đà tăng trưởng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Đặc biệt là thực hiện hiệu quả, chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động.
Nhiều phong trào do MTTQ phát động, hưởng ứng ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Cụ thể như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, cụ thể hóa thành các mô hình, phần việc. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã huy động sức dân đóng góp trên 20 tỷ đồng, hiến hàng chục nghìn ha đất, hỗ trợ trên 30.000 ngày công và hàng nghìn tấn xi măng, hàng nghìn m3 cát, sỏi, gạch ...; trồng mới và tu bổ hơn 359km đường hoa, 455 km đường điện thắp sáng, 296km đường cờ cắm theo mẫu và mở rộng trên 172km đường giao thông nông thôn…góp phần nâng cao các tiêu chí, chất lượng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Đến nay, toàn huyện có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện Bảo Thắng được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

anh tin bai

Trao tặng quà Tết cho các hộ nghèo

 

Hoạt động “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội có nhiều đổi mới. Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, MTTQ các cấp đã kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến người nghèo, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Trong 5 năm, MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 3,6 tỷ đồng; chương trình “Tết vì người nghèo’’ trên 2,4 tỷ đồng; ủng hộ phòng chống covid-19 trên 2,1 tỷ đồng; vận động, cứu trợ do thiên tai, rủi ro và ủng hộ làm nhà đại đoàn kết tỉnh Điện Biên gần 1,2 tỷ đồng. MTTQ các cấp cũng đã vận động quyên góp, tiếp nhận và trao tặng trên 38.000 suất quà nhân dịp lễ, tết; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 143 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ... góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.
Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp vận động, kết nối doanh nghiệp với thị trường, người kinh doanh và người tiêu dùng giúp nhau phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình điển hình, tiêu biểu. Vận động Nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo ATTP; phối hợp hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xây dựng, hình thành vùng chăn nuôi, trồng trọt có giá trị cao… Trong nhiệm kỳ, huyện có 39 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao đã đưa lên các sàn thương mại điện tử. Phối hợp tổ chức hàng chục hội chợ thương mại với hàng trăm gian hàng thu hút đông đảo Nhân dân tham quan, mua sắm; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong và ngoài huyện có cơ hội giao lưu, quảng bá và xúc tiến thương mại… 
Triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”, hàng năm có hàng trăm sáng kiến, ý tưởng mới gửi về MTTQ huyện đăng ký tham gia, trong đó có 22 sáng kiến đã được tỉnh công nhận. Cùng với đó Mặt trận đã xây dựng và duy trì nhiều phong trào, mô hình quần chúng tại địa bàn dân cư đã góp phần phát triển kinh tế, nâng cao dân trí và cải thiện đời sống Nhân dân, tăng cường đoàn kết, giữ vững an ninh chính trị, diện mạo nông thôn, đô thị ngày một đổi mới, tạo được niềm tin trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
MTTQ thường xuyên tổ chức nắm bắt tình hình Nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng rõ nét, thiết thực hơn. Công tác phối hợp giữa MTTQ với HĐND, UBND và các đơn vị liên quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân, trong tổ chức các kỳ họp HĐND và trong thực hiện các chương trình phối hợp.

anh tin bai

Vui văn nghệ Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư 

 

Hệ thống tổ chức MTTQ thường xuyên được củng cố, mở rộng, có cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính đại diện, tính tiêu biểu, tính thiết thực; tập hợp được những người tiêu biểu trong các lĩnh vực và thành phần kinh tế, tăng số người ngoài Đảng đại diện cho các giai tầng xã hội tham gia vào Ủy ban MTTQ. MTTQ đã trở thành biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với các cấp ủy đảng và chính quyền cơ sở.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lù Văn Din cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục đề ra phương hướng của nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, sát thực với tình hình thực tế của địa phương. Tin rằng với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu của các tầng lớp Nhân dân trong huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Thắng sẽ thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mới; góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường đồng thuận xã hội, ổn định tình hình Nhân dân, khẳng định lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

 
Việt Hoa
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập