CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Lượt xem: 194
Trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ngành, các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Cuộc vận động đã đạt được những kết quả khả quan và trở thành một phong trào lớn, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, với mục tiêu là hướng người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Hệ thống MTTQ và các tổ chức đoàn thể CT-XH đã phối hợp với các thành viên Ban vận động để đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng các phóng sự về quyền lợi của người tiêu dùng và tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền về CVĐ tại 09 huyện, thành phố; vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí viết nhiều tin, bài, phóng sự tuyên truyền về CVĐ, nhằm làm cho các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về CVĐ, từ đó tham gia thực hiện cùng với các chính sách kích cầu của Nhà nước và sự hưởng ứng tích cực từ phía các doanh nghiệp đã làm cho thị trường nông thôn ngày càng sôi động, các tầng lớp nhân dân phấn khởi tham gia tích cực các phiên chợ bán hàng Việt khuyến mại được tổ chức tại các xã, thị trấn trong tỉnh. Chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền các nội dung của CVĐ tại các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, hội nghị tuyên vận cấp xã, phường, thị trấn. Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện bán hàng Việt khuyến mại, tuyên truyền vận động doanh nghiệp chú trọng đưa hàng Việt có thương hiệu, chất lượng cao, đảm bảo giá cả hợp lý, phù hợp với người Việt vào các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ truyền thống. Chỉ đạo doanh nghiệp tham gia tổ chức hội chợ trên địa bàn tỉnh phải ưu tiên các mặt hàng Việt Nam, quảng bá sản phẩm có chất lượng cao nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của người tiêu dùng đến mặt hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình thực hiện chuyên mục “Hàng Việt vì người Việt” phát sóng vào thứ 6 hàng tuần; duy trì các thông tin về CVĐ trong các chương trình như “Chào ngày mới”. Ngoài ra còn phối hợp với BCĐ 389 tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng .

Thông qua công tác tuyên truyền, đã từng bước làm chuyển biến nhận thức và tính tự giác của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước khi trang bị, mua sắm tài sản công đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm là hàng nội địa; người tiêu dùng đã bắt đầu có sự đắn đo, so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam so với hàng ngoại nhập để mua sắm phù hợp với thu nhập; tâm lý “sính” hàng ngoại không còn là mốt mua sắm của người tiêu dùng như trước đây. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ, các cơ quan chức năng đã làm tốt  công tác ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, … tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng. Việc tổ chức quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện tốt, đa dạng về mẫu mã, giá cả phù hợp, tạo được sự đồng tình và hưởng ứng của người dân.

Hưởng ứng CVĐ, lực lượng QLTT trong tỉnh đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường nhất là thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, các kỳ nghỉ lễ ... góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường, ngăn chặn kịp thời các hành vi, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong tỉnh.Thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai trong công tác phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại giữa các lực lượng trên tuyến biên giới; theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, tăng cường công tác dự báo, tích cực và chủ động thu thập thông tin phục vụ công tác giám sát thị trường. Tính đến ngày 15/6/2018, lực lượng QLTT đã thực hiện tổng số vụ/kiểm tra là: 1.265 vụ (giảm 26,8% so với cùng kỳ năm 2017). Xử lý vi phạm: 289 vụ (giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017). Tổng giá trị xử lý: 2.850.245.000 đồng (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2017).

Tuy nhiên, để hàng Việt thâm nhập sâu vào thị trường hơn nữa, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì cần làm tốt công tác tuyên truyền, có nhiều chính sách ưu đãi hơn nữa để hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp, tư thương đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng Việt về thị trường nông thôn. Hỗ trợ các tư thương, đơn vị kinh doanh để mở các đại lý, cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm, chú trọng hơn nữa phát triển mạng lưới chợ, nhất là các chợ đầu mối và chợ nông thôn, tăng cường công tác QLTT...

Để CVĐ đến với đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới MTTQ và các ngành thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện CVĐ sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước và tại địa phương; đề cao những mô hình, điển hình tiên tiến, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia thực hiện CVĐ có hiệu quả; phê phán tâm lý xem thường hàng nội địa, sính hàng ngoại của một bộ phận không nhỏ người dân. Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền; phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể CT-XH và trách nhiệm của các thành viên trong BCĐ CVĐ tỉnh và các địa phương, cơ sở trong việc tổ chức vận động, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng để CVĐ ngày càng lan tỏa rộng khắp.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập