Nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát
Lượt xem: 723
Những năm qua, với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội cùng sự nỗ lực của người dân, nhiều ngôi nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh đã được xóa, góp phần giúp các địa phương đạt tiêu chí nhà ở trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Tẩn Phù Lùng ở thôn Nậm Dạng, xã Dền Sáng (Bát Xát) không nghĩ gia đình mình lại có ngày được sống trong ngôi nhà xây kiên cố, khang trang như hôm nay. Chỉ về phía căn nhà mới hoàn thiện còn thơm mùi xi măng, ông nói: Có ngôi nhà mới, các thành viên trong gia đình tôi rất vui bởi từ nay được sống trong không gian sạch sẽ, an toàn, nhất là vào mùa mưa bão!

Người dân vùng cao Bát Xát làm nhà kiên cố.

Được biết, trước đây gia đình ông Lùng thuộc diện hộ nghèo của thôn Nậm Dạng, quanh năm làm quần quật cũng không đủ ăn nói gì đến việc tiết kiệm tiền để xây nhà. Tuy nhiên, từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai trên địa bàn xã, gia đình ông đã nỗ lực hơn trong lao động, sản xuất, mạnh dạn đưa giống cây, con mới vào canh tác, đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ một hộ nghèo, dần dần gia đình ông trở thành hộ khá trong thôn, có của ăn của để. Ngôi nhà mới của gia đình ông Lùng được xây dựng trên diện tích hơn 80 m2, nền lát gạch men, mái lợp fibro xi măng, tổng giá trị gần 200 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng.

“Nguồn hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng, không chỉ giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn, mà còn tạo động lực cho các thành viên quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới. Gia đình tôi còn nhận được sự động viên, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, ngày công từ các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương và người dân trong thôn” - ông Lùng cho biết thêm.

Từ đầu năm đến nay, huyện Bát Xát đã có hàng chục ngôi nhà mới khang trang, kiên cố được xây dựng thay thế những ngôi nhà tạm, dột nát. Những ngôi nhà mới đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn các xã vùng cao. Ông Tô Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2020, huyện Bát Xát đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ người dân xây mới, chỉnh trang nhà cửa. Đến nay, toàn huyện chỉ còn 92 nhà tạm, nhà dột nát thuộc 10 xã và phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Còn tại xã Vĩnh Yên (Bảo Yên), theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, xã sẽ xóa 20/20 nhà tạm, nhà dột nát. Hiện tại, 7 ngôi nhà tạm, nhà dột nát đang được các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể và người dân triển khai xây mới. Vừa qua, gia đình bà Hoàng Thị Sâm ở thôn Pác Mạc, xã Vĩnh Yên được Quỹ Vì người nghèo trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới. Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 kiên cố trị giá hơn 100 triệu đồng của gia đình bà Sâm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bà Sâm bộc bạch: Ngoài sự hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo Trung ương, gia đình tôi còn nhận được sự giúp đỡ về ngày công, nguyên vật liệu của các tổ chức đoàn thể trong xã và bà con lối xóm nên ngôi nhà đã hoàn thành theo đúng kế hoạch.

 
Căn nhà mới xây của gia đình bà Hoàng Thị Sâm ở thôn Pác Mạc, xã Vĩnh Yên.

Ông Vương Khánh Trình, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bảo Yên cho biết: Trong tháng 6, huyện Bảo Yên đã xóa được 29/133 ngôi nhà tạm, nhà dột nát. Huyện đang tích cực huy động các nguồn hỗ trợ của các tổ chức xã hội để giúp người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát. Bên cạnh đó, chúng tôi tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương chủ động vào cuộc, hỗ trợ người dân ngày công lao động, nguyên vật liệu tại chỗ, giúp họ có điều kiện tốt nhất để xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà. Quyết tâm từ nay đến cuối năm 2020, Bảo Yên hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Được biết, từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, toàn tỉnh có 12.000 ngôi nhà tạm, nhà dột nát được xóa; 86/127 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư. Thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng đã hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát. Nguồn lực huy động được từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, Nhân dân ủng hộ xây dựng nông thôn mới (trong đó có thực hiện xóa nhà tạm) quy ra tiền được gần 30 tỷ đồng (hơn 2,2 tỷ đồng; 257.055 m2 đất; 81.098 ngày công lao động…). Toàn tỉnh hiện còn khoảng 1.000 nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn 41 xã.

Mục tiêu hướng đến trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, trong đó có tiêu chí quan trọng là nhà ở. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới nhà ở, quyết tâm sớm hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát.

 
Theo Báo Lào Cai ĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập