Thôn kiểu mẫu Nậm Hẻn, xã Gia Phú
Lượt xem: 119
Nậm Hẻn là thôn vùng 2 của xã Gia Phú có tổng diện tích tự nhiên 131,4ha. Trong đó diện tích đất nông nghiệp và thủy sản là 35 ha, diện tích đất rừng là 96,4 ha. Thôn có 153 hộ, với 518 nhân khẩu, 4 dân tộc Kinh, Tày, Dao, Giáy cùng sinh sống đoàn kết. Dân số sống chủ yếu bằng nghề chế biến lâm sản, kinh doanh dịch vụ thương mại, công nhân kỹ thuật và sản xuất nông nghiệp. 

Nhà văn hóa thôn Nậm Hẻn khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong thôn

Nhiều năm về trước, những hộ dân đầu tiên từ miền xuôi Nam Định, Hải Phòng đến với vùng quê miền núi xa xôi nhiều gian khó. Từ trong thiếu thốn, bằng sự cần cù, chịu khó, họ đã đoàn kết nỗ lực không ngừng cùng với người dân địa phương quyết tâm xây dựng quê hương mới ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt là từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", năm 2012, Nậm Hẻn là thôn đầu tiên vận động nhân dân tiến hành bê tông hóa 1,2km đường trục chính, tuyến đường được đưa vào sử dụng đã mang đến những đổi thay lớn trong cuộc sống của người dân. Không dừng lại ở đó, nhân dân tiếp tục làm thêm 700m và bê tông hóa 760m đường ngõ xóm. Hưởng ứng khẩu hiệu “Đường rộng, sáng điện, nhiều hoa, Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển” nhân dân đã trồng 2km đường hoa, làm 1,7km đường điện thắp sáng, đến nay, 100% tuyến đường được bê tông sạch đẹp. Đặc biệt trong năm 2020, cấp ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động Nhân dân xây dựng Nhà văn hóa khang trang với tổng diện tích khuôn viên 1.700m2, diện tích công trình là 150m2 với tổng trị giá 715 triệu đồng, ngoài ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, thôn đã huy động một số doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đóng góp 430 triệu đồng, cùng ngày công lao động ước tính 185 triệu đồng. Công trình đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu hội họp, sinh hoạt, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ của nhân dân trong thôn.
Trong phát triển kinh tế, do ruộng đất nông nghiệp hạn chế, nhiều hộ gia đình trong thôn đã năng động, sáng tạo bằng nhiều hướng đi khác nhau xây dựng các xưởng mộc làm đồ gia dụng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập ổn định. Đồng thời, Nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với trồng rừng sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân của Nậm Hẻn khoảng 45 triệu đồng/người/năm, thôn không còn hộ nghèo. Nhiều ngôi nhà xây khang trang, sạch đẹp được trang điểm nhiều sắc hoa rực rỡ. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2020, thôn Nậm Hẻn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí và là thôn đầu tiên của xã Gia Phú được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhân dân thôn Nậm Hẻn tích cực tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Đến Nậm Hẻn hôm nay, đi trên những những tuyến đường bê tông sạch đẹp với đường hoa, đường điện chạy dài, những ngôi nhà xây khang trang rực rỡ sắc hoa mới thấy được kết quả từ sự nỗ lực của người dân thôn Nậm Hẻn trong quyết tâm xây dựng thành công quê hương nông thôn mới kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp./.

 
Lê Giang Vân - MTTQ Bảo Thắng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập